ĐÔI ĐIỀU VỀ TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI


 

      THCS Nguyễn Văn Trỗi được thành lập ngày 01/09/2003, tiền thân là trường PTCS Số II Thị trấn Trà My được thành lập từ năm 1980 tại Thị trấn Trà My, huyện Trà My nay là xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My. Nhìn lại chặng đường hơn ba mươi năm qua, để đạt được những thành tích ngày hôm nay, bên cạnh sự quan tâm của Đảng các cấp, chính quyền địa phương là sự nỗ lực không ngừng của những người thầy chèo lái con thuyền tri thức. Các thế hệ giáo viên của nhà trường như những con ong hút nhụy để truyền cho đời mật ngọt, luôn cần cù, chăm chỉ, đoàn kết và “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

      Ngôi trường toạ lạc tại một xã miền núi có nhiều dân tộc sinh sống, cuộc sống của nhân dân còn khó khăn, học sinh vừa đi học, vừa đi làm để giúp gia đình. Tổng số học sinh của trường 189 học sinh trong đó số học sinh người dân tộc Cadong chiếm hơn 70%, nhiều học sinh có dấu hiệu bỏ học hoặc đi học không đều là các thầy cô giáo kết hợp với chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh đến tận nhà để vận động học sinh ra lớp. Nhờ vậy mà tỉ lệ học sinh trên lớp luôn luôn được đảm bảo. Công tác xã hội hoá giáo dục được xã hội quan tâm, bên cạnh đó nhà trường tích cực tham mưu với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh để vận động, huy động các nguồn lực xã hội nhằm xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đền trường.

      Để nâng cao chất lượng giáo dục, tập thể giáo viên của trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học sâu rộng hơn, triệt để hơn. Bộ phận chuyên môn của trường thường xuyên tổ chức thao giảng, sinh hoạt chuyên đề, dự giờ, thăm lớp để cùng rút kinh nghiệm và tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm, giao lưu kết nghĩa với các trường trong địa bàn huyện để cùng trao đổi, học hỏi công tác chuyên môn. Ngoài những tiết dạy chính khoá ra, nhà trường cũng đã tổ chức dạy phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và dạy học phân hoá theo năng lực học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân, theo nhóm và hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa nhằm mục đính bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ phù hợp với các đối tượng học sinh. Nhờ vậy mà chất lượng giảng dạy và học tập được nâng cao rõ rệt. Hằng năm, vào đầu năm học nhà trường đã tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” nhằm giúp học sinh làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và phương pháp dạy học trong nhà trường, tạo nên môi trường học tập thân thiện, tích cực và hiệu qủa. Các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục-thể thao, đố vui để học phát triển mạnh, thu hút học sinh đến trường chuyên cần hơn. Phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, từ thiện, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bảo tồn khu di tích lịch sử Nước Oa, khu di tích an ninh khu V được các em tự giác tham gia.

      Hơn ba mươi năm chưa phải là chặng đường dài, sự phấn đấu của nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục học sinh toàn diện như ngày hôm nay cũng chỉ là sự bắt đầu. Mặc dù nhà trường đã có nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục, có nhiều giáo viên được công nhận là giáo viên giỏi, nhiều gương điển hình tiên tiến và nhiều học sinh thành đạt đang cống hiến và phục vụ cho đất nước thì nhà trường vẫn không ngừng ra sức thi đua dạy tốt, học tôt, tiếp tục đào tạo những lớp người “Vừa hồng vừa chuyên” để xây dựng tổ quốc và xứng đáng với sự hy sinh cao cả của vị anh hùng Nguyễn Văn Trỗi mà trường vinh dự mang tên.